Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 18/08/2021 18:00 192 0

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thực hiện Quyết định số 216/QĐ-SGTVT ngày 20 tháng 7 năm 2021; quyết định số 220/QĐ-SGTVT ngày 26/7/2021 của Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh về việc Thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Tổ kiểm tra).

Cảng vụ ĐTNĐ Tây Ninh Tổ trưởng Tổ kiểm tra chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra tại các cảng, bến thủy trên địa bàn tỉnh. Nội dung chính kiểm tra: việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng, bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh theo nội dung các văn bản do Sở GTVT Tây Ninh đã triển khai, cụ thể:

1. Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng:

- Dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy;

- Dừng hoạt động tất cả các bến khách ngang sông.

2. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy nội địa: Cho phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch tại địa phương theo văn bản số 1089/SGTVT ngày 28/7/2021, chi tiết một số nội dung như sau:

a) Đối với chủ phương tiện, những người đi cùng phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy nội địa:

 - Phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình hoạt động vận tải theo quy định.

- Thực hiện khai báo y tế hàng ngày trong suốt thời gian hành trình và neo đậu ở tại cảng, bến.

- Phải đảm bảo xuất trình được mã QR kết quả khai báo y tế trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị phù hợp/ hoặc bản giấy khi có yêu cầu kiểm tra.

- Khi phương tiện vào cảng, bến thủy nội địa để xếp, dỡ hàng hóa chỉ cử 01 người đại diện (hoặc người được ủy quyền) để thực hiện các thủ tục, giao dịch… với Chủ bến, Chủ cảng, các tổ chức, cá nhân liên quan; hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

- Người đại diện (hoặc người được ủy quyền) phải có Giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 03 ngày hoặc 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm và phải xuất trình được khi có yêu cầu kiểm tra.

- Tất cả thuyền viên và những người đi cùng trên phương tiện chỉ được ở trên phương tiện, không được tự ý lên bờ khi không thật sự cần thiết nhằm hạn chế tiếp xúc với người khác.

b) Đối với chủ các cảng, bến thủy nội địa

- Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và địa phương, chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch cho nhân viên quản lý, người xếp, dỡ hàng hóa...tại cảng, bến thủy do mình quản lý.­

- Chỉ làm việc, giao dịch với người đại diện (hoặc người được ủy quyền). Không tiếp xúc hoặc để những người khác trên phương tiện tự ý lên bờ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

- Cấp phát mẫu tờ khai y tế (trường hợp khai báo giấy) cho người được ủy quyền và thu nhận lại tờ khai y tế để cung cấp cho Cảng vụ đường thủy nội địa địa phương, sau khi tất cả những người đi trên phương tiện đã thực hiện xong việc khai báo y tế.

pcd-covid-02.png

Kiểm tra phòng, chống dịch tại một bến thủy trên địa bàn huyện Châu Thành

3. Kết quả: Từ ngày 19/7/2021 đến ngày 15/8/2021

Tổ kiểm tra đã kiểm tra 113 cảng, bến (04 cảng và 109 bến thủy) hoạt động trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra thực tế ghi nhận:

 * 84 bến thủy nội địa đã tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19;

* 05 bến thủy đã được SGTVT Tây Ninh công bố tạm dừng hoạt động;

* 04 cảng thủy nội địa và 20 bến thủy nội địa đang tiếp tục hoạt động đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch.

Qua kiểm tra, Tổ kiểm tra cung cấp các văn bản về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng, bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh theo nội dung các văn bản do Sở GTVT Tây Ninh, các mẫu "Tờ khai y tế". Thực tế Tổ kiểm tra cũng ghi nhận các chủ cảng, bến thủy đều tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch tại cảng, bến đúng theo các quy định ./.


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây