Thông báo về việc cách ly y tế đối với người dân Tây Ninh lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương

Chủ nhật - 22/08/2021 01:00 88 0

Thông báo về việc cách ly y tế đối với người dân Tây Ninh lưu trú tại  thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương

Hiện nay, tình hình diễn biến của dịch Covid-19 rất phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1081/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 về phòng, chống dịch Covid-19; các địa phương trong vùng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó: thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách đến ngày 15/9/2021, tỉnh Tây Ninh thực hiện giãn cách đến ngày 30/8/2021. Đồng thời, tỉnh đang triển khai thực hiện Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 nhằm kịp thời phát hiện và tách các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 để điều trị.

Nhằm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/TC-TTg, đặc biệt bảo vệ an toàn cho người dân, nhất là gia đình, người thân của người dân Tây Ninh đang lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương; UBND tỉnh Tây Ninh thông báo như sau:

1. Người dân Tây Ninh đang lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương theo kế hoạch đón của tỉnh, khi về đến địa phương phải thực hiện cách ly y tế theo một trong hai hình thức như sau:

1.1. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú (sau đây gọi là cách ly tại nhà)

a) Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chuẩn đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đón về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đón về địa phương) và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 07 ngày (kể từ ngày đón về địa phương), luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 02 lần (bằng phương pháp RT-PCR) vào ngày đầu và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý theo quy định.

b) Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày đón về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 03 lần (bằng phương pháp RT-PCR) vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý theo quy định.

c) Điều kiện cách ly tại nhà, bao gồm:

- Người được cách ly cam kết (mẫu Bản cam kết kèm theo).

- Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly cam kết (mẫu Bản cam kết kèm theo).

- Nơi cách ly phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo Hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 (ban hành kèm theo Công văn số 5599/BYT-MT) và được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà (mẫu Giấy xác nhận kèm theo).

1.2. Cách ly tập trung tại các cơ sở dịch vụ có trả phí:

Người dân không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà theo Khoản 1.1 nêu trên hoặc người dân có nguyện vọng cách ly tập trung tại các cơ sở dịch vụ: lựa chọn, đăng ký các cơ sở cách ly dịch vụ và tự trả phí (kèm theo danh sách các cơ sở được phép cách ly). Thời gian cách ly 14 ngày, kể từ ngày đón về địa phương.

2. Sở Y tế

Hướng dẫn các địa phương, cơ sở dịch vụ được phép cách ly thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 về cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Thông tin đến người dân Tây Ninh đang lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương (theo danh sách được xác nhận) để biết, lựa chọn, đăng ký hình thức cách ly.

- Phân loại danh sách đăng ký cách ly theo từng địa phương và gửi về Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai cho UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra và xác nhận điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà các trường hợp đăng ký cách ly tại nhà trên địa bàn.

- Tổ chức xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR người dân trong thời gian cách ly và xử lý các trường hợp dương tính với SARS-COV-2 theo hướng dẫn của Sở Y tế.

- Lắp đặt biển cảnh báo trước cửa nhà có người cách ly theo quy cách: nền đỏ, chữ vàng "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19".

- Trang bị thùng màu vàng chứa chất thải lây nhiễm có dán nhãn "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2" để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

- Tổ chức quản lý, theo dõi và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở, nhà có người cách ly và người cách ly.

Đề nghị các cơ quan và địa phương tổ chức thực hiện nghiêm nội dung Thông báo này./.

*Ký thay Chủ tịch - Phó Chủ tịch - Võ Đức Trong - đã ký.

mau-camket-cachlyyte-tainha.docx

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây