B.I.M - Triển vọng công nghệ xây dựng

Thứ năm - 12/04/2018 06:00 207 0

B.I.M - Triển vọng công nghệ xây dựng

bim-for-utilities.png

1. Giới thiệu công nghệ B.I.M:

- BIM (Building Information Modelling- Mô hình hóa dữ liệu công trình xây dựng) là công nghệ với quy trình hoàn thiện từ giai đoạn tạo dựng mô hình 3D cho đến việc dùng mô hình đó để thiết kế (hồ sơ bản vẽ), thi công (quản lý khối lượng, lập biện pháp, an toàn lao động…) và quản lý tòa nhà (bảo trì các thiết bị cơ điện nước), xuyên suốt vòng đời của công trình.

- Tất cả các dữ liệu liên quan đến mô hình công trình đều được lưu trữ tại CDE (Common Data Environment) – môi trường trao đổi dữ liệu chung, nên các thành phần tham gia xây dựng sẽ dùng dữ liệu này cho các giai đoạn từ thiết kế, thi công, hoàn công và giúp quản lý công trình tốt hơn (Facility Management). Vd: trình quản lý CDE phổ biến hiện nay như BIM 360 của hàng Autodesk.

F1.large.jpg


- Các B.I.M Tool hỗ trợ xây dựng mô hình 3D cho việc thiết kế kiến trúc, kết cấu, cơ điện, phân tích năng lượng, quản lý dự án, dự toán, … giúp các bên liên quan: chủ đầu tư (Owners) và quản lý cơ sở hạ tầng (Facility Managements), kiến trúc sư (Architects) và kỹ sư công trình (Engineers), nhà thầu (Contractors), nhà thầu phụ (Subcontractors) và nhà chế tạo (Fabricators) tham gia đầy đủ vai trò - chức năng, giúp gia tăng hiệu quả từng giai đoạn trong toàn bộ vòng đời dự án.

2. Ứng dụng B.I.M trên thế giới: Anh, Mỹ, Singapore

- Để giúp giảm chi phí các dự án sử dụng vốn đầu tư công, doanh nghiệp xây dựng trong nước nâng cao năng lực xây dựng, đồng thời cạnh tranh quốc tế, cùng với mục tiêu đưa Anh trở thành nước dẫn đầu về công nghệ BIM; Tháng 6 năm 2011, chính phủ Anh công bố chiến lược và lộ trình áp dụng BIM, thành lập Hội thúc đẩy và thực hiện BIM (Client BIM Mobilization and Implementation) nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia ứng dụng BIM trong các dự án xây dựng, và công bố tiêu chuẩn quốc gia về BIM vào năm 2012 và áp dụng thử ở một số dự án công. Năm 2013-2015 đẩy mạnh sự áp dụng rộng rãi của BIM và đến năm 2016 đảm bảo tất cả các dự án đầu tư công có vốn từ 5 triệu bảng sẽ ứng dụng BIM ở từng giai đoạn phù hợp.

- Tại Mỹ năm 2008, Hội đồng dự án BIM (United States™ Project Committee) đã được thành lập nhằm thúc đẩy sự phát triển BIM theo từng ngành, từng bang và trên cả nước, đồng thời công bố tiêu chuẩn quốc gia về BIM (National BIM Standard). Đến này tiêu chuẩn này đã ngày một hoàn thiện và chuẩn bị công bố phiên bản 3. Theo số liệu từ McGraw Hill năm 2011 [2] cho thấy tại Mỹ có 49% chủ đầu tư sử dụng BIM trong các dự án của họ và 47% nhà thầu khẳng định rằng sự giao tiếp của nhà thầu – chủ đầu tư và các nhà thầu khác thông qua BIM được cải thiện đáng kể. Hiện nay, các doanh nghiệp Mỹ đã áp dụng BIM ở mức độ rộng rãi (trên 50% dự án ứng dụng BIM) và khối tư nhân cũng tích cực ứng dụng công nghệ này vì những lợi ích mà nó mang lại.

- Singapore là quốc gia thành công nhất trong việc ứng dụng BIM khi có tiêu chuẩn quốc gia và lộ trình ứng dụng BIM rõ ràng. Chính phủ Singapore thành lập Ban chỉ đạo BIM bao gồm bộ phận hướng dẫn thực hiện BIM, bộ phận pháp lý và hợp đồng, Hiệp hội các nhà quản lý BIM. Ban chỉ đạo này có nhiệm vụ phát triển những tiêu chuẩn và các nguồn lực hỗ trợ BIM để tạo điều kiện hợp tác sử dụng BIM. Đồng thời tư vấn những lĩnh vực cần thiết có thể tiến hành BIM hiệu quả ở cấp độ công ty, dự án hay cả nền công nghiệp. Tháng 5 năm 2012, cùng với Bộ Xây dựng và Công nghiệp, Ban chỉ đạo BIM Singapore đã công bố tiêu chuẩn BIM của Singapore là căn cứ hướng dẫn ứng dụng BIM và chỉ rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia khi ứng dụng BIM ở các giai đoạn của dự án. Tháng 8 năm 2013, phiên bản 2 của bộ tiêu chuẩn BIM của Singapore đã được công bố thay thế cho phiên bản 1. Ngoài ra, Singapore còn thúc đẩy các hoạt động học thuật như tổ chức nhiều các hội thảo về BIM, đưa các phần mềm BIM vào giảng dạy, tổ chức các cuộc thi cho sinh viên, có các chương trình thực tập và đề cương tốt nghiệp về BIM ở các trường: Đại học kỹ thuật Singapore, Đại học kỹ thuật Nanyang, Đại học SIM, Đại học Temasek… Singapore cũng thúc đẩy các hoạt động đào tạo nghề như cấp chứng chỉ kỹ năng BIM, chứng nhận BIM Manager…Đến nay có hơn 3.500 chuyên gia được đào tạo các chứng chỉ về BIM bao gồm cả sinh viên và đối tượng khác.

àá.png

3. Định hướng chính phủ Việt Nam:

- Với quan điểm rõ ràng - Ngày 22 tháng 12 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án áp dụng mô hình thông tin công trình (B.I.M) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình với mục tiêu:

a. Thông qua việc áp dụng BIM hướng tới mục tiêu thực hiện tiết kiệm ít nhất 30% về chi phí quy đổi tổng hợp từ các chủ thể có liên quan thực hiện áp dụng BIM, tăng cường tính minh bạch và thuận lợi trong quản lý, kiểm soát chất lượng hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.Trong đó:

- Chi phí xây dựng tiết kiệm khoảng 10% (trong đó giảm lãng phí về vật liệu xây dựng khoảng 20%);

- Giảm thời gian thi công xây dựng khoảng 10% so với tiến độ được phê duyệt;

- Giảm thời gian thiết kế, điều chỉnh thiết kế khoảng 10%;

- Giảm các yêu cầu sửa đổi do sự không phù hợp của thiết kế khoảng 40%.

b. Xây dựng hành lang pháp lý và tạo sự đồng thuận trong xã hội tiến tới áp dụng BIM một cách rộng rãi.


@ Download toàn bộ Quyết định tại đây: 2500.signed.pdf

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây