Kế hoạch Phát triển kinh tế tập thể năm 2023

Thứ ba - 16/08/2022 09:50 293 0
Căn cứ Công văn số 5529/BKHĐT-HTX ngày 08/8/2022 của Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2023. Căn cứ Công văn số 2089/SKHĐT-ĐKKD ngày 09/8/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2023, Sở Giao thông vận tải Tây Ninh xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2023, cụ thể như sau
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ,
HỢP TÁC XÃ NĂM 2022
I. Tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022
1. Về số lượng HTX
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 Hợp tác xã giao thông vận tải đang hoạt động trên hai lĩnh vực, bao gồm:
- Hoạt động vận tải đường bộ: 15 HTX vận tải hành khách và hàng hóa (gồm: HTX vận tải Bình Minh, HTX DV VT Đồng Tâm, HTX VT HK HH Đoàn kết, HTX VT HK & HH ĐB Tân Biên, HTX VT Đồng Tiến, HTX Xăng dầu TP.Tây Ninh, HTX DV VT HH Ngọc Tiền, HTX Hòa Bình Xanh, HTX TM DV VT Phúc Đại Phát, HTX DV TM NN Tân Châu, HTX DV vận tải TC, HTX TM DV VT Thành Đạt, HTX DV VT Taxi Tây Ninh, HTX vận tải Sao đỏ Tây Ninh và HTX Trường Thịnh TG-Chi nhánh tại Tây Ninh)
- Hoạt động vận tải đường thủy: 01 HTX vận tải đường thủy Vàm Cỏ Đông hoạt động hoạt động bến khách ngang sông (Bến phà Ninh Điền An Bình).
- Số Hợp tác xã GTVT thành lập mới trong năm 2022: 01 HTX.
- Số Hợp tác xã GTVT giải thể, phá sản: không.
- Số lượng Hợp Tác xã đã thực hiện chuyển đổi theo Luật Hợp Tác xã năm 2012: 16 HTX.
2. Về thành viên của HTX và doanh thu bình quân của hợp tác xã
Tổng số thành viên hợp tác xã khoảng 8.150 thành viên (trong đó có 435 thành viên mới, 102 thành viên ra khỏi hợp tác xã), với 10.064 phương tiện vận tải đường bộ và 04 phà chở khách.
Tổng số lao động thường xuyên trong hợp tác xã gồm có 330 thành viên, trong đó có 30 lao động thường xuyên mới, 300 lao động là thành viên hợp tác xã.
3. Đánh giá
Nhìn chung về năng lực vận tải của các HTX đang từng bước được nâng lên thông qua việc huy động vốn, tài sản, phương tiện của xã viên, đổi mới chất lượng dịch vụ, phương thức tổ chức quản lý của HTX để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Nhiều HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành hoạt động vận tải; Hoạt động của các HTX vận tải đã và đang góp phần ổn định, trật tự trong hoạt động vận tải ở địa phương.
II. Kết quả thực hiện pháp luật và chính sách phát triển kinh tế tập thể
1. Tình hình triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn
Sở GTVT đã triển khai, hướng dẫn hợp tác xã thực hiện các Nghị định của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã vận tải khôi phục hoạt động sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đưa hoạt động vận tải từng bước ổn định, nâng cao chất lượng phục vụ, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, quản lý tốt hơn phương tiện vận tải, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
2. Bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể
Hiện tại, về cơ cấu tổ chức, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT được giao thực hiện chức năng tham mưu công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải đối với hoạt động các hợp tác xã giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
3. Triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi
- Sở GTVT luôn thường xuyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh để kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ đến hợp tác xã vận tải, thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, triển khai thực hiện Luật hợp tác xã năm 2012 tới tất cả các hợp tác xã giao thông vận tải.
- Đã tham mưu xây dựng ban hành Nghị quyết số 27/2022/NQ-HĐND ngày 12/5/2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
III. Các vấn đề tồn tại, hạn chế        
- Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách vẫn còn bị ảnh hưởng do sản lượng hành khách sụt giảm nhiều, các đơn vị vận tải chỉ hoạt động bình quân 50-70% số lượng phương tiện hoặc biểu đồ chạy xe trên tuyến (so với thời điểm chưa có dịch). Do đó, hoạt động các hợp tác xã nói riêng và các đơn vị kinh doanh vận tải nói chung, đặc biệt là vận tải hành khách vẫn gặp nhiều khó khăn.
- Đa số các HTX vận tải trên địa bàn tỉnh hiện nay đang hoạt động chủ yếu theo mô hình dịch vụ hỗ trợ, chưa quản lý sản xuất kinh doanh vận tải; việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tạo uy tín, thương hiệu của HTX để có thể cạnh tranh với các loại hình doanh nghiệp còn hạn chế.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ,
HỢP TÁC XÃ NĂM 2023
1. Dự báo những thuận lợi, khó khăn
a) Thuận lợi
Công tác phát triển kinh tế tập thể luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Nhà nước, nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển.
b) Khó khăn
Năng lực hoạt động điều hành của một số hợp tác xã còn khó khăn, hạn chế, mặt khác do đặc thù trong lĩnh vực hoạt động các HTX vận tải đường bộ và đường thủy nội địa chủ yếu là dịch vụ hỗ trợ về tổ chức hoạt động, tư cách pháp nhân trong lĩnh vực kinh doanh vận tải có điều kiện (HTX thay mặt các hộ cá nhân kinh doanh vận tải) nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại, áp dụng các mô hình HTX kiểu mới vào quá trình sản xuất, kinh doanh còn hạn chế…
2. Mục tiêu
- Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đầu tư đổi mới phương tiện, đặc biệt là các hợp tác xã tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
- Đẩy mạnh công tác quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của các hợp tác xã.
3. Một số kiến nghị, giải pháp
- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp quy và văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định hoạt động kinh doanh vận tải nói chung và các văn bản hướng dẫn cụ thể đối với loại hình hợp tác xã vận tải nói riêng, tạo điều kiện phát triển các HTX trong ngành GTVT.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải của HTX, xây dựng đội ngũ quản lý HTX có kiến thức quản lý hiện đại, theo kịp yêu cầu quản lý của thị trường vận tải.
- Khuyến khích mở rộng quy mô hoạt động của HTX, thành lập các HTX sản xuất kinh doanh đa ngành nghề; sử dụng sàn giao dịch vận tải điện tử để nắm bắt, tiếp cận nguồn hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải.
- Thường xuyên rà soát các quy định để bảo đảm thuận lợi cho thành viên HTX tham gia kinh doanh vận tải, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm an toàn giao thông của các HTX GTVT.   
Trên đây là kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2023 trong lĩnh vực giao thông vận tải, kính gửi các cơ quan có liên quan để tổng hợp./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây