Hướng dẫn hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện Kế hoạch số 3676/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19"

Thứ năm - 28/10/2021 04:30 110 0

Hướng dẫn hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện Kế hoạch số 3676/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh

Thực hiện Kế hoạch số 3676/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính Phủ về ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19" trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Quyết định số 1811/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải Hướng dẫn tạm thời về hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Sở Giao thông vận tải Tây Ninh hướng dẫn chi tiết hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đảm bảo kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, cụ thể như sau:

 

I. CÁC NGUYÊN TẮC CHUNG:

1. Cấp độ dịch và công bố cấp độ dịch: Gồm 4 cấp độ dịch

- Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh;

- Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;

- Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam;

- Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Bản đồ cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được công bố hàng tuần (hiện nay là vào ngày thứ năm) được cập nhật đăng tải tại địa chỉ: https://covidmap.tayninh.gov.vn/

 

2. Các yêu cầu đối với người lao động (người làm việc tại trụ sở Công ty, điều khiển phương tiện, làm việc tại công trường xây dựng; Tư vấn giám sát…):

2.1. Yêu cầu về tiêm chủng và đảm bảo nguyên tắc 5K:

- Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 đã được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin ngừa COVID-19 từ 14 ngày trở lên hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng;

- Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4 đã được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng;

- Tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đảm bảo tất cả đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia và thực hiện quét mã QR tại nơi làm việc (Trụ sở Công ty; Ban Chỉ huy công trình, láng trại…);

- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

2.2. Xét nghiệm y tế:

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động như sau:

a) Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…;

b) Khi:

- Có chỉ định điều tra dịch tễ

- Có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3

- Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa);

c) Người lao động làm việc tại trụ sở Công ty, Công trường xây dựng… ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 thì định kỳ 02 tuần/01 lần xét nghiệm cho từ 5-10% số người lao động tham gia làm việc;

d) Người lao động làm việc tại trụ sở Công ty, Công trường xây dựng… ở vùng dịch cấp độ 4 thì định kỳ 01 tuần/01 lần xét nghiệm cho 20% số người lao động tham gia làm việc;

đ) Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

 

II. HOẠT ĐỘNG THI CÔNG CÁC DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH:

Được hoạt động ở tất cả các cấp độ dịch, cụ thể như sau:

1. Công trình, hạng mục công trình xây dựng:

- Trong vùng dịch cấp độ 1, 2, 3: Hoạt động bình thường; người lao động được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đảm bảo nguyên tắc 5K.

- Trong vùng dịch cấp độ 4: Hoạt động theo mô hình " 3 tại chỗ" (khi có quy định mới của UBND tỉnh thì sẽ áp dụng mô hình hoạt động theo quy định mới).

2. Người lao động làm việc tại các vùng dịch phải đảm bảo các yêu cầu tại mục 2, phần I nêu trên.

3. Vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng, cấu kiện xây dựng, nhiên liệu, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống (nếu có)… đảm bảo hoạt động thông suốt. Người trên phương tiện vận chuyển phải chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt khi vận chuyển vào công trường xây dựng thuộc vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4 phải giữ khoảng cách đảm bảo "an toàn" với cán bộ kỹ thuật hoặc người điều hành công trường xây dựng.

 

III. CÁC YÊU CẦU VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

1. Đối với chủ đầu tư:

a) Thành lập "Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường" với thành viên bao gồm: Đại diện chủ đầu tư, đại diện Tư vấn giám sát; Chỉ huy trưởng công trường và người làm công tác y tế của nhà thầu thi công... để chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ:

- Kiểm tra, phê duyệt "Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường" do nhà thầu thi công xây dựng lập; tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn tạm thời này và giám sát, kiểm tra việc thực hiện; xử lý tình huống khi địa phương thay đổi cấp độ dịch và/hoặc khi phát hiện các trường hợp người lao động nhiễm, nghi nghiễm COVID-19 tại công trường.

- Kịp thời nắm bắt thông tin về cấp độ dịch, tình hình dịch bệnh tại khu vực thuộc phạm vi dự án, các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền; phổ biến kịp thời các yêu cầu, quy định pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống dịch COVID-19 cho các nhà thầu xây dựng, người lao động và tổ chức hướng dẫn việc thực hiện.

- Chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai, ban hành các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường để thống nhất với các nhà thầu trong việc thực hiện.

- Thường xuyên giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường; định kỳ, đột xuất kiểm tra, đánh giá việc thực hiện "Kế hoạch" phòng, chống dịch COVID-19 và yêu cầu các nhà thầu có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có); xử lý các vi phạm theo quy định.

b) Là đầu mối để hỗ trợ nhà thầu xây dựng, người lao động đảm bảo hoạt động thi công, lao động, sản xuất được thông suốt:

- Có đầu mối liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Y tế dự phòng cấp tỉnh hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch cho công trường và xử lý tình huống trong trường hợp công trường có các ca nhiễm, nghi nghiễm COVID-19.

- Có đầu mối liên lạc với cơ quan chức năng quản lý giao thông, vận tải của địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ nhà thầu trong hoạt động giao thông, vận tải phục vụ thi công xây dựng công trình nhằm đảm bảo việc cung ứng vật tư, vật liệu, thiết bị, hàng hóa, thí nghiệm... cho công trường thông suốt. Đặc biệt trong trường hợp khi dịch bùng phát cấp độ cao ở địa phương.

- Là đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong việc giải quyết, ứng phó kịp thời các yêu cầu về phòng, chống dịch.

c) Chủ động cùng với nhà thầu xây dựng kế hoạch tiêm vacxin cho người lao động; báo cáo chính quyền địa phương để người lao động được ưu tiên tiêm vacxin, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở.

 

2. Đối với nhà thầu xây dựng:

Lập "Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường" phù hợp đặc điểm, tình hình thực tế tại công trường và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng nhằm đảm bảo công tác thi công tại các dự án, công trình giao thông hoạt động bình thường, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Cần phát huy tính chủ động trong việc phòng, chống dịch COVID-19 và quản lý, bảo vệ công trường, trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp sau:

a) Đảm bảo an toàn, sức khỏe và điều kiện làm việc cho người lao động:

- Khẩn trương rà soát, chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được tiêm đủ các mũi vacxin phòng COVID-19 cho người lao động do mình quản lý.

- Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh, hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền, cơ quan y tế địa phương để có phương án quản lý công trường thi công cho phù hợp; thông báo cho người lao động biết, hướng dẫn người lao động có biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với chủ đầu tư, các cấp chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn để sản xuất, thi công; huy động đầy đủ các trang thiết bị, đồ bảo hộ an toàn (đồ bảo hộ thi công, găng tay, khẩu trang y tế...) cho người lao động.

- Bố trí nơi ăn, chỗ ở; quản lý, sắp xếp nơi sinh hoạt, làm việc cho người lao động hợp lý (như: bố trí làm việc, sinh hoạt theo ca, nghiên cứu chia nơi sinh hoạt, nơi ăn, chỗ nghỉ của người lao động thành từng nhóm nhỏ nhằm giãn cách, giảm mật độ tập trung…) để hạn chế nguy cơ lây nhiễm rộng trong công trường khi có ca mắc COVID-19. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các khu vực nhà ở, lán trại… đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Tăng cường chăm lo đời sống, quan tâm sức khỏe, tinh thần, sinh hoạt của người lao động; có các giải pháp bảo vệ sức khỏe, kịp thời động viên, hỗ trợ để người lao động yên tâm lao động, sản xuất. Đảm bảo an toàn và các điều kiện sinh hoạt cho người lao động trong trường hợp địa phương thực hiện các biện pháp hạn chế hành chính khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn.

b) Chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho công trường:

- Đảm bảo tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia và thực hiện quét mã QR tại nơi làm việc. Đảm bảo tạo mã QR tại các điểm thuận lợi tại nơi làm việc, công trường, láng trại… để người lao động, cá nhân có liên quan… quét mã QR.

- Chủ động kiểm soát chặt chẽ công tác giao, nhận vật liệu, vật tư, hàng hóa, thực phẩm, thiết bị, hồ sơ… đặc biệt chú ý đến việc tiếp xúc với các lái xe vận chuyển vật liệu, vật tư, người giao nhận, nhân công thời vụ….

- Xét nghiệm ngẫu nhiên đối với nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao (như: người lao động làm việc tại trụ sở Công ty, công trường, láng trại; bảo vệ, quản lý kho, giao nhận vật liệu, hàng hóa…) theo kế hoạch phòng, chống dịch của đơn vị, cụ thể:

+ Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 thì định kỳ 02 tuần/01 lần xét nghiệm cho từ 5-10% số người lao động tham gia làm việc;

+ Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 4 thì định kỳ 01 tuần/01 lần xét nghiệm cho 20% số người lao động tham gia làm việc.

(Thông báo ngay kết quả xét nghiệm cho Trung tâm y tế cấp huyện và Trạm y tế xã nơi đơn vị có trụ sở, nơi đang làm việc).

- Khi phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 tại công trường, phải khẩn trương báo cho Tổ công tác phòng chống COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Y tế dự phòng của địa phương để được hướng dẫn xử lý, thực hiện cách ly và xét nghiệm để khẳng định và thực hiện phương án xử lý theo quy định.

- Thành lập Bộ phận phụ trách công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường phù hợp đặc điểm công trường; xây dựng, trình đại diện chủ đầu tư xem xét, phê duyệt "Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường" và tổ chức thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 của người lao động thuộc thẩm quyền quản lý để có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có); cập nhật tình hình, diễn biến, cấp độ dịch COVID-19 trên phạm vi công trường để điều chỉnh "Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường" cho phù hợp làm cơ sở thực hiện.

- Chú trọng việc quản lý thông tin dịch tễ của từng người, đặc biệt với những cá nhân có lịch sử dịch tễ từ vùng dịch nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ bên ngoài cho công trường thi công.

- Đối với lao động mới được huy động bổ sung phải thực hiện các yêu cầu về kiểm tra dịch tễ theo đúng quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương trước khi tham gia lao động, sản xuất trong công trường.

c) Rà soát tổ chức công trường, tổ chức thi công hợp lý:

- Bố trí mặt bằng, khu vực riêng để tiếp nhận vật tư, vật liệu, giao nhận hàng hóa, thực phẩm, hồ sơ... đảm bảo vệ sinh, thực hiện khử khuẩn trong trường hợp cần thiết. Bố trí không gian, văn phòng làm việc vệ sinh, thông thoáng, đảm bảo giãn cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

- Tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến (như: tổ chức họp trực tuyến, giải quyết hồ sơ, tài liệu điện tử…); từng bước thay đổi các phương thức làm việc, quản lý thi công để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

- Chủ động trong việc thực hiện các kế hoạch thi công, sản xuất, huy động vật liệu, vật tư, thiết bị, thí nghiệm xây dựng... và linh hoạt, kịp thời điều chỉnh trong trường hợp phát sinh các nguy cơ lây nhiễm tại công trường và/hoặc địa phương phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động xã hội theo quy định khi dịch bùng phát ở cấp độ cao. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng của địa phương để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có) trong trường hợp địa phương phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động xã hội, vận tải theo quy định khi dịch bùng phát ở cấp độ cao để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu, vật tư, hàng hóa....

 

3. Đối với đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng:

3.1. Bố trí văn phòng làm việc của tư vấn giám sát thông thoáng, đảm bảo giãn cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong công trường khi phát sinh các ca nhiễm COVID-19…. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khu vực nhà ở, văn phòng theo hướng dẫn, yêu cầu của các cơ quan chức năng.

3.2. Phối hợp với chủ đầu tư trong việc quản lý, giám sát hoạt động thi công xây dựng, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của nhà thầu thi công, của người lao động, của các tổ chức, cá nhân cung ứng, cung cấp nhiên liệu, vật liệu, vật tư, hàng hóa phục vụ thi công đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

 

4. Đối với tổ chức, cá nhân cung ứng, cung cấp nhiên liệu, vật liệu, vật tư, hàng hóa phục vụ thi công và nhu yếu phẩm phục vụ đời sống, sinh hoạt cho người lao động trên công trường:

4.1. Xây dựng và triển khai phương án vận tải, vận chuyển, giao nhận vật tư, vật liệu, hàng hóa đảm bảo tuân thủ quy định về kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

4.2. Bố trí và yêu cầu lái xe, phụ xe (nếu có) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

4.3. Lập danh sách để theo dõi và thông báo cho nhà thầu thi công xây dựng, đơn vị tiếp nhận vật tư, vật liệu, hàng hóa, nhu yếu phẩm thông tin về phương tiện (biển số xe), tên của lái xe, phụ xe thực hiện và tham gia vận tải, vận chuyển, giao nhận vật tư, vật liệu, hàng hóa.

4.4. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe, phụ xe trong suốt quá trình vận chuyển đảm bảo an toàn giao thông và an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đề nghị các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng; các tổ chức, cá nhân cung ứng, cung cấp nhiên liệu, nguyên - vật liệu, vật tư, hàng hóa… phục vụ thi công và nhu yếu phẩm phục vụ đời sống, sinh hoạt cho người lao động trên công trường; các đơn vị, cá nhân có liên quan căn cứ nội dung Hướng dẫn này phổ biến, triển khai thực hiện, nhất là việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

2. Đề nghị Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Quản lý Đô thị tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố Tây Ninh thành lập Tổ kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch trong hoạt động thi công dự án, công trình giao thông trên địa bàn.

3. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố Tây Ninh phối hợp phổ biến, triển khai cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động thi công dự án, công trình giao thông trên địa bàn.

 

Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị vui lòng liên hệ ông Đặng Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh (SĐT: 0989.170028) để hỗ trợ, phối hợp hướng dẫn./.

* Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Tấn Tài - đã ký.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây