Phương án phát triển mạng lướng giao thông đường bộ theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai - 30/09/2024 16:57 142 0
Theo Quyết định 1736/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phương án phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Tây Ninh, như sau:

I.  Phương  án  phát  triển  hạ  tầng  giao  thông  quốc  gia


-  Các  tuyến  quốc  lộ,  cao  tốc,  đường  sắt,  đường  thủy:  thực  hiện  theo  các  quy  hoạch quốc  gia  được  Thủ  tướng  Chính  phủ  phê  duyệt.  Tập  trung  huy  động  nguồn  lực  đầu  tư hoàn  thành  tuyến  cao  tốc  Thành  phố  Hồ  Chí  Minh -  Mộc  Bài  và  tuyến  cao  tốc  Gò  Dầu  - Xa  Mát.
-  Cảng  hàng  không:  quy  hoạch  01  cảng  hàng  không  tiềm  năng  tại  huyện  Dương Minh  Châu.  Tổ  chức  lập  đề  án  đánh  giá  nhu  cầu,  điều  kiện,  khả  năng  hình  thành cảng  hàng  không  cũng  như  các  tác  động  liên  quan,  huy  động  tối  đa  nguồn  vốn  ngoài ngân  sách  để  đầu  tư  theo  phương  thức  PPP,  báo  cáo  Thủ  tướng  Chính  phủ  quyết  định việc  bổ  sung  quy  hoạch  và  triển  khai  đầu  tư  xây  dựng  khi  đủ  điều  kiện.

II.  Phương  án  phát  triển  hạ  tầng  giao  thông  cấp  tỉnh


-  Đường  bộ:  tăng  cường  kết  nối  hướng  Đông  -  Tây  với  Bình  Dương,  Bình  Phước, Long  An  và  kết  nối  phía  Nam  với  Thành  phố  Hồ  Chí  Minh,  hình  thành  trục  giao  thông hàng  hóa  kết  nối  các  khu  công  nghiệp  nội  tỉnh,  các  khu  đô  thị  được  quy  hoạch,  tách  biệt với  giao  thông  đô  thị.  Quy  hoạch  mạng  lưới  đường  tỉnh  gồm  49  tuyến  đường  có  tổng chiều  dài  khoảng  1.150km.  Các  tuyến  đường  đô  thị,  đường  huyện,  đường  xã  thực  hiện theo  quy  hoạch  đô  thị,  nông  thôn,  quy  hoạch  xây  dựng  vùng  liên  huyện.

-  Đường  thủy  nội  địa:  phát  triển  các  tuyến  đường  thủy  nội  địa  trên  các  tuyến  rạch, hồ  có  thể  khai  thác  vận  tải  thủy  trên  địa  bàn  tỉnh  Tây  Ninh  bao  gồm:  Rạch  Trảng  Bàng, Rạch  Tây  Ninh,  Rạch  Bảo,  Rạch  Bến  Đá.  Tận  dụng  diện  tích  mặt  nước  02  hồ  lớn (hồ  Dầu  Tiếng  và  hồ  Tha  La)  để  quy  hoạch  các  luồng  đường  thủy  nội  địa  địa  phương và  luồng  quốc  gia  phục  vụ  vận  tải  hàng  hóa,  hành  khách  kết  nối  Tây  Ninh  với Bình  Dương,  Bình  Phước.

-  Cảng  thủy  nội  địa:  trên  tuyến  sông  Vàm  Cỏ  Đông,  duy  trì  hoạt  động  và  nâng  cấp 04  cảng  đang  khai  thác  và  quy  hoạch  thêm  12  cảng;  trên  tuyến  sông  Sài  Gòn quy  hoạch  05  cảng.

-  Cảng  cạn:  phát  triển  05  cảng  cạn  tại  các  cửa  khẩu  Mộc  Bài,  Xa  Mát,
Chàng  Riệc  và  trên  sông  Vàm  Cỏ  Đông  (tại  xã  Thanh  Phước  -  huyện  Gò  Dầu)  và sông  Sài  Gòn  (tại  xã  Hưng  Thuận  -  thị  xã  Trảng  Bàng).


-  Trung  tâm  logistics:  phát  triển  04  trung  tâm  logistics  tại  cửa  khẩu  Mộc  Bài, cửa  khẩu  Xa  Mát,  xã  Hưng  Thuận,  thị  xã  Trảng  Bàng  và  xã  Thanh  Phước,  huyện  Gò  Dầu.

-  Bến  xe:  đầu  tư  xây  dựng  bến  xe  Tây  Ninh  quy  mô  loại  1,  đưa  vào  khai  thác trước  năm  2025  thay  thế  bến  xe  Tây  Ninh  và  bến  xe  Hòa  Thành  hiện  hữu.  Duy  trì hoạt  động  của  05  bến  xe  hiện  hữu  tại  huyện  Tân  Biên,  huyện  Tân  Châu,  huyện Châu  Thành  và  huyện  Bến  Cầu.  Quy  hoạch  mới  07  bến  xe  tại  thị  xã  Trảng  Bàng, huyện  Gò  Dầu,  huyện  Dương  Minh  Châu,  huyện  Tân  Châu,  huyện  Châu  Thành, huyện  Tân  Biên  và  huyện  Bến  Cầu.

* Tài liệu kèm theo:
1) Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

2) Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây