Sở GTVT Tây Ninh thông tin về việc tích hợp thông tin giấy phép lái xe trên ứng dụng Vneid

Thứ bảy - 22/07/2023 16:25 623 0
Thời gian qua, Sở GTVT Tây Ninh tiếp nhận một số câu hỏi của người dân về việc thực hiện tích hợp thông tin giấy phép lái xe (GPLX) trên ứng dụng VNeID đối với tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Sở GTVT Tây Ninh thông tin đến người dân như sau:
1. Đối với giấy phép lái xe của người dân do Sở GTVT Tây Ninh cấp, cơ sở dữ liệu (CSDL) về GPLX ngay lập tức được cập nhật đầy đủ trên hệ thống thông tin của phần mềm quản lý cấp đổi GPLX toàn quốc do Cục Đường bộ thuộc Bộ GTVT quản lý. Người dân có thể tra cứu thông tin về GPLX trên trang thông tin GPLX do Bộ GTVT cung cấp tại địa chỉ https://gplx.gov.vn.

2. Ứng dụng VneID là ứng dụng định danh điện tử công dân do Bộ Công an chủ trì xây dựng đáp ứng Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06-01-2022.

Hiện nay, có 2 mức định danh điện tử; gồm định danh điện tử mức 1 (gồm các thông tin: số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung) và định danh điện tử mức 2 (gồm các thông tin của mức 1 và dấu vân tay). Mã định danh điện tử mức độ 2 có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được tích hợp và đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử trong đó có thông tin GPLX.

3. Việc xác thực thông tin GPLX của công dân trên ứng dụng VNeID, theo Đề án 06 của Chính phủ do Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Công an để thực hiện; Theo ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết Cục ĐBVN đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với CSDL quốc gia về dân cư, đã thực hiện đồng bộ, hoàn thành đối soát 31,3 triệu và đã hiển thị trên hệ thống VNeID; Cục đang tiếp tục phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an để đối soát 3,6 triệu GPLX do có dữ liệu sử dụng chứng minh thư nhân dân 9 số, không đồng bộ dữ liệu căn cước công dân 12 số hiện nay trên hệ thống VNeID.

Cục ĐBVN ghi nhận có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái ôtô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân, "Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an rà soát 3,6 triệu giấy phép lái xe theo dữ liệu cũ và mới của công dân để tiếp tục đưa lên hệ thống VNeID", ông Lương Duyên Thống nói.
Và khoảng 20 triệu giấy phép lái xe bằng giấy bìa được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2013, hầu hết là bằng lái xe máy chưa thể tích hợp VNeID. Nguyên nhân là các giấy phép này chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày tháng sinh nên không đồng bộ dữ liệu cư dân quốc gia.

4. Để giải quyết tình trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe máy từ giấy bìa sang vật liệu PET, khi đó giấy phép lái xe mới sẽ cập nhật theo căn cước công dân 12 số, phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư. Theo quy định mới, người dân đổi giấy phép lái xe máy không cần giấy khám sức khỏe, hồ sơ giấy phép cũ.
Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu, phối hợp Cục C06 - Bộ Công an bổ sung phần mềm để người dân khai báo, cập nhật dữ liệu giấy phép lái xe máy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khi tích hợp VNeID.
Sở GTVT Tây Ninh cập nhật nội dung xác thực thông tin giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID, Sở GTVT trân trọng thông báo đến người dân trong tỉnh để biết./.

Nguồn tham khảo:
1) Báo cáo Tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải (Tài liệu phục vụ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải).
2) https://vnexpress.net/vuong-mac-tich-hop-giay-phep-lai-xe-tren-ung-dung-vneid-4627933.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây