Kế hoạch - Tổ chức vận tải phục vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019

Thứ ba - 25/12/2018 00:00 86 0

Kế hoạch - Tổ chức vận tải phục vụ trong dịp Tết Dương lịch,  Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019

- Thực hiện công văn số 8115/TCĐBVN-VT ngày 29/11/2018 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc tổ chức vận tải hành khách và đảm bảo ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019; công văn số 13922/BGTVT-VT ngày 10/12/2018 của Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng kế hoạch và phát động đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở Giao thông vận tải Tây Ninh xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019.

b) Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và khai thác bến xe trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

a) Xây dựng và triển khai Kế hoạch phục vụ nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019; dự phòng phương tiện phục vụ và tăng cường để kịp thời đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách khi cần thiết;

b) Tăng cường công tác theo dõi, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để quản lý hoặc kịp thời xử lý đối với các phương tiện có vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày;

c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các bến xe nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho phương tiện trước khi xuất bến;

d) Quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và các quy định về kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ hành khách trong thời gian trước, trong và sau Tết. Thực hiện nghiêm biểu đồ chạy xe, thời gian, tốc độ chạy xe theo quy định; không dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chở quá số người so với tải trọng cho phép của xe; tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc;

đ) Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng phương tiện vận tải để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại trong thời gian trước, trong và sau tết.

II. THỜI GIAN PHỤC VỤ

1. Đối với Tết Dương lịch 2019: thời gian phục vụ từ ngày 27/12/2018 đến ngày 03/01/2019.

2. Đối với Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019: thời gian phục vụ cơ bản là 09 ngày. Cụ thể từ ngày 28 Tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 06 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (từ ngày 02/02/2019 đến ngày 10/02/2019).

- Do đặc điểm thời gian nghỉ tết kéo dài nên lượng khách đi lại trên các tuyến sẽ tăng cao, nhất là tuyến thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đi miền Trung, miền Bắc và tùy theo nhu cầu đi lại của nhân dân đối với Hội xuân Núi Bà 2019, thời gian phục vụ Tết có thể sớm hơn hoặc kéo dài hơn so với kế hoạch chung.

III. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI

- Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Sở Giao thông vận tải Tây Ninh đề nghị các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, các đơn vị quản lý, khai thác bến xe, đơn vị trực thuộc Sở và đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch theo các nội dung sau:

1. Đối với các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe buýt

- Bố trí đầy đủ lái xe, phương tiện đảm bảo số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy, hành trình của tuyến (trong đó chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại bến xe khách liên tỉnh, tuyến qua khu vực tổ chức lễ hội).

- Xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường trong những ngày, giờ cao điểm trên các tuyến, chủ động rút ngắn thời gian giãn cách giữa các chuyến xe trong những ngày cao điểm để kịp thời giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến. 

- Chủ động hoặc liên kết đơn vị khác (nếu có nhu cầu) đăng ký khai thác tuyến xe buýt Núi Bà phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, báo cáo Sở GTVT Tây Ninh trước ngày 25/01/2018.

2. Đối với các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe taxi

- Xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Trong đó chú ý việc bố trí phương tiện đảm bảo về số lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn. Phương tiện phục vụ phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; niêm yết giá cước trên xe theo quy định, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá cước vận tải.

- Chỉ đạo bộ phận trực tổng đài của đơn vị: đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách; cử cán bộ trực và kịp thời xử lý thông tin, nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ,…

3.Đối với hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định:

a) Các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe

- Bến xe phải được trang hoàng lại bảo đảm hình thức đẹp, cảnh quan môi trường sạch sẽ, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện, bố trí đủ đèn chiếu sáng các khu vực, củng cố hoạt động của phòng y tế…. Phân công cán bộ trực Tết, cán bộ nhân viên phục vụ tại bến phải đeo thẻ công tác và mặt đồng phục khi tác nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch (báo cáo Sở GTVT Tây Ninh trước ngày 27/12/2018); kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 (báo cáo Sở GTVT Tây Ninh trước ngày 01/02/2019). Trong đó chú ý phương án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường để phục vụ kịp thời đáp ứng khi cần thiết, huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019; Xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an và chính quyền địa phương, Thanh tra Sở GTVT để giữ gìn trật tự an ninh bảo đảm ATGT trong và ngoài khu vực các bến xe.

- Đảm bảo tốt hệ thống thông tin loa, bảng tin điện tử; niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, chất lượng dịch vụ tuyến, giá vé, số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo bến xe, Sở GTVT.

- Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra, vào bến đón, trả khách, kiểm tra điều kiện phương tiện, người điều khiển phương tiện, hàng hóa theo quy định trước khi xác nhận lệnh vận chuyển; từ chối phục vụ đối với các phương tiện và chủ phương tiện đưa xe không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc xếp và vận chuyển tại đơn vị.

- Chủ động bố trí xe tăng cường tiếp nhận lượng hành khách được san tải từ các xe khác, đảm bảo cho hành khách không chen lấn, xô đẩy, chờ đợi lâu mới được lên xe. Đối với xe đã đầy tải, có phương án chủ động cho xuất bến sớm và kịp thời bố trí phương tiện khác vào vị trí chờ tài để đón khách. Hạn chế thấp nhất việc ứ đọng khách trong bến xe.

* Đối với việc sử dụng xe tăng cường để giải tỏa khách tại bến xe:

- Yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe thông báo cho các đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác tại bến có nhu cầu đăng ký, sử dụng xe tăng cường, tăng tầng suất chạy xe trên tuyến để tổng hợp, xây dựng phương án chi tiết huy động, điều động phương tiện để giải tỏa hành khách trên từng tuyến. Báo cáo số lượng xe dự kiến huy động tăng cường về Sở GTVT Tây Ninh vào các đợt cao điểm phục vụ giải tỏa khách để kịp thời cấp phù hiệu “Xe tăng cường phục vụ Tết Dương lịch 2019” và phù hiệu “Xe tăng cường phục vụ Tết Nguyên đán 2019”.

b) Các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định

- Xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu đi lại tăng cao, giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông.

- Xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo an toàn khi hoạt động, huy động tối đa khả năng của phương tiện phục vụ trong dịp Lễ, Tết; nghiêm cấm các đơn vị vận tải bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng; có kế hoạch bố trí xe dự phòng thay thế cho những trường hợp bị xử lý vi phạm hoặc có sự cố kỹ thuật; chỉ đạo bộ phận theo dõi an toàn giao thông thường xuyên giám sát kịp thời nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải; giám sát, cảnh báo và xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm các quy định vận tải từ thiết bị giám sát hành trình; chỉ sử dụng lái xe đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và đảm bảo việc thực hiện nghiêm quy định về thời gian lái xe, thời gian làm việc của lái xe trong ngày. Tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe ô tô, quán triệt cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe về ý thức phục vụ hành khách; không chở quá tải; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng. Thủ thưởng đơn vị vận tải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc xếp và vận chuyển tại đơn vị.

- Thực hiện nghiêm túc về nội dung đã đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải trên tuyến và việc kê khai niêm yết giá vé; tuyệt đối không được tăng giá cước tùy tiện, thu phụ thu giá cước và tăng giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Niêm yết công khai, đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng và biển kiểm soát bên trong xe để hành khách biết, phản ánh.

- Trường hợp có nhu cầu bổ sung xe tăng cường trên tuyến đang khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết 2019, đề nghị đơn vị đăng ký với các bến xe khách để bến xe tổng hợp báo cáo Sở GTVT Tây Ninh cấp phù hiệu xe tăng cường.

4. Thanh tra Sở GTVT Tây Ninh

- Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại bến xe để tiến hành kiểm tra phương tiện, người lái ngay tại các bến xe; kiên quyết không cho xuất bến đối với những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, không đáp ứng đầy đủ điều kiện vận tải.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải.

- Tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra, xử lý hoặc chủ động phối hợp lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa, vật liệu gây nổ, chấy gây cháy, hàng cấm… trên phương tiện vận chuyển khách.

- Chỉ dẫn phân luồng giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường; các hành vi vi phạm các quy định tại bến xe khách.

- Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến hoạt động trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hoặc thiếu trang bị dụng cụ cứu sinh; thường xuyên nhắc nhở hành khách sử dụng áo phao, dụng vụ nổi khi đi thuyền, đò ngang sông.

- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

- Thường xuyên báo cáo công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải về Sở GTVT Tây Ninh trong những ngày trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 (qua số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Sở hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu).

5. Phòng Kế hoạch tài chính quản lý kết cấu hạ tầng giao thông

Chủ động kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; kiểm tra, lắp đặt bổ sung thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông, các tuyến đường giao thông nông thôn, đặc biệt là các vị trí kết nối với đường chính, các đoạn đường có dốc cao, bán kính đường cong hẹp; đôn đốc các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng, tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố. Tăng cường công tác quản lý việc duy tu, sửa chữa đường bộ, xử lý kịp thời các điểm đen mất an toàn giao thông. Không cấp phép đào đường, thi công các công trình trong thời gian phục vụ Tết.

6. Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái

- Bố trí cán bộ kịp thời cấp phát phù hiệu (nếu có phát sinh); phối hợp với Thanh tra Sở, các đơn vị kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn triển khai thực hiện Kế hoạch. Theo dõi, đôn đốc, cập nhật các thông tin và báo cáo Lãnh đạo Sở trong thời gian triển khai thực hiện.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 tại một số bến xe khách trọng điểm trên địa bàn; giám sát các đơn vị vận tải thực hiện việc niêm yết giá cước trên xe, tại bến xe và việc thu giá cước vận tải.

- Tổng hợp kết quả phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp trước, trong và sau Tết báo cáo cấp trên theo yêu cầu.

7. Văn phòng Ban ATGT tỉnh

- Phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái và các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tuyên truyền, vận động hành khách đón xe tại bến hoặc tại các điểm đón, trả khách theo quy định đảm bảo quyền lợi cho hành khách và an toàn giao thông.

IV. CÔNG TÁC PHỐI HỢP

- Đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố có liên quan phối hợp hướng dẫn các bến xe khách tạo điều kiện cho phương tiện của các đơn vị vận tải được quay đầu xe nhanh nhất để giải tỏa khách (nếu có phát sinh) trong các ngày cao điểm Tết 2019.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VÀ SỐ ĐIỆN THOẠI ĐƯỜNG DÂY NÓNG

1. Chế độ báo cáo

- Ngoài việc xây dựng các Kế hoạch phục vụ Tết gửi về Sở GTVT như nêu trên, các bến xe khách, đơn vị vận tải thực hiện báo cáo như sau:

a) Thời gian thực hiện báo cáo:

a.1) Báo cáo Tết Dương lịch 2019: báo cáo vào ngày 03/01/2019.

a.2) Báo cáo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019:

- Báo cáo trước Tết:

+ Ngày 01/02/2019 (tức 27 tháng Chạp năm Mậu Tuất): Báo cáo tình hình tổ chức vận chuyển khách từ ngày 25/01 đến ngày 30/01/2019.

+ Báo cáo tổng hợp 10 ngày: trước 11 giờ 00 ngày 03/02/2019 (tức 29 tháng Chạp năm Mậu Tuất).

- Báo cáo sau Tết:

+ Báo cáo nhanh đợt 1: từ ngày 05/02/2019 (mùng 01 Tết) đến hết ngày 08/02/2019 (mùng 4 Tết).

+ Báo cáo nhanh đợt 2: từ 09/02/2019 (mùng 5 Tết) đến hết ngày 14/02/2019 (mùng 10 Tết).

+ Báo cáo tổng hợp 10 ngày: trước 11 giờ 00 ngày 15/02/2019 (tức 11 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

b) Các bến xe từ loại 4 trở lên báo cáo lượng khách và xe thông qua bến (cụ thể số liệu từng ngày) gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (địa chỉ: Ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội; địa chỉ email: huyentrang.drvn@gmail.com hoặc hatrungtran1980@gmail.com) và gửi Sở GTVT Tây Ninh theo thời gian nêu trên.

c) Ngoài thời gian nêu trên, tùy vào tình hình thực tế để phục vụ công tác, Sở GTVT Tây Ninh sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo đột xuất hoặc các đơn vị kịp thời báo cáo khi có xự cố ùn ứ khách, tai nạn nghiêm trọng,…

2. Số điện thoại đường dây nóng:

- Đồng chí Trịnh Văn Lo - Phó Giám đốc Sở: 0913134787

Trên đây là Kế hoạch tổ chức vận tải phục vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019 của Sở GTVT Tây Ninh, đề nghị các đơn vị có liên quan thực hiện./.

@ Dowload toàn văn văn bản tại đây:47-KH-SGTVT-20-12-2018.pdf

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây