Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thứ tư - 27/09/2023 11:10 246 0
                 Kính gửi:
                                - Các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn Tỉnh;
                                - Chủ phương tiện, người lái, thuyền viên phương tiện thủy nội địa.
  
     Thực hiện Công điện số 2251/CĐ-CĐTNĐ ngày 25/9/2023 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
     Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều ngày 24/9/2023 vùng áp thấp trên biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ); Hồi 13h ngày 24/9/2023, vị trí tâm ATNĐ vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông Nam; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10km/h. Dự báo đến 13h00 ngày 25/9/2023, ATNĐ cách Quảng Ngãi khoảng 170km, cách Đà Nẵng khoảng 230km, mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; 13h00 ngày 26/9 ATNĐ trên đất liền khu vực Đà Nẵng – Quãng Ngãi mạnh cấp 6, giật cấp 8.

     Từ ngày 25/9/2023 đến ngày 27/9/2023, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.
     Để chủ động ứng phó với mưa, dông, lũ và đặt biệt đề phòng lũ lớn có thể xảy ra, Sở GTVT Tây Ninh yêu cầu các chủ bến thủy nội địa, chủ bến khách ngang sông và các cá nhân liên quan hoạt động vận tải Đường thủy nội địa khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung sau:
     1. Trong thời gian ảnh hưởng của mưa lũ, yêu cầu thuyền trưởng, người lái phương tiện hoặc chủ phương tiện phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa. Tuân theo sự điều động và hướng dẫn của các lực lượng chức năng trong việc neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện và có các biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống nguy cơ mất ATGT xảy ra.
     2. Tổ chức rà soát, kiểm tra, gia cố, duy trì các điều kiện hoạt động bến như: kết cấu bờ kè, vùng đất, vùng nước hoạt động, hệ thống báo hiệu, nhà chờ, hệ thống trụ neo, tựa, chống va đập… kiểm tra thường xuyên các thiết bị, phương tiện PCCC, tìm kiếm cứu nạn, các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng chống ô nhiễm môi trường, giảm đến mức thấp nhất các trường hợp có nguy cơ xảy ra sự cố.
     3. Đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách qua sông, nhất là đối với trẻ em và học sinh. Trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân và hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi qua sông. Trường hợp trẻ em, học sinh khi qua sông mà không có người lớn đi kèm thì người lái phương tiện có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các em khi qua sông.
     4. Khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện, các đơn vị, cá nhân phải dừng hoạt động và tiến hành khắc phục bảo đảm an toàn giao thông ĐTNĐ; Báo cáo cho Cảng vụ Đường thủy nội địa Tây Ninh hoặc các đơn vị chức năng tại địa phương khi sự cố, tai nạn xảy ra; tuân thủ sự điều động của Cảng vụ Đường thủy nội địa Tây Ninh hoặc các lực lượng chức năng khác có liên quan, tập trung công tác cứu người, phương tiện, thiết bị...
     Giao Cảng vụ đường thủy nội địa Tây Ninh phối hợp Thanh tra giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý; yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của mưa lũ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình mưa lũ diễn ra.
    Yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến của mưa lũ và chủ động ứng phó khi các tình huống xảy ra, đồng thời báo cáo cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh khi có sự cố xảy ra qua số điện thoại: 0276.3781.844 hoặc 0986.715.228 (Đ/c Thọ, Trưởng phòng Pháp chế và Quản lý cảng, bến – Cảng vụ Đường thủy nội địa Tây Ninh). Sở Giao thông vận tải Tây Ninh đề nghị các đơn vị, cá nhân nghiêm túc thực hiện./.

(Chi tiết xem công văn đính kèm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây