Tăng cường công tác quản lý vận tải, bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, khai giảng năm học mới 2022

Thứ sáu - 26/08/2022 07:56 528 0
Thực hiện Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022; Công điện số 29/CĐ-TCĐBVN ngày 18/8/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022 và dịp khai giảng năm học mới.
Kính gửi:
- Hiệp hội vận tải ô tô Tây Ninh;
                  - Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách;
      - Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh.
     Thực hiện Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022; Công điện số 29/CĐ-TCĐBVN ngày 18/8/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022 và dịp khai giảng năm học mới.
Nhằm tăng cường công tác quản lý vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022 và dịp khai giảng năm học mới, Sở Giao thông vận tải Tây Ninh đề nghị các đơn vị có liên quan thực hiện:
1. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô:
- Thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và Tổng cục ĐBVN về công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Đảm bảo số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách; có phương án dự phòng, tăng cường phương tiện và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; thường xuyên bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, đảm bảo duy trì tốt tình trạng kỹ thuật của phương tiện để phục vụ vận chuyển;
- Thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thu giá cước, bán vé đúng quy định. Không tăng giá vé, phụ thu giá vé khi chưa thực hiện kê khai theo quy định. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng, đơn vị vận tải bên trong xe và nơi bán vé để hành khách biết.
- Quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày; không vi phạm quy định về tốc độ chạy xe và quy định về nồng độ cồn trong quá trình làm việc; không chở quá tải trọng…; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ.
- Chỉ đạo bộ phận theo dõi ATGT thường xuyên khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục triển khai khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người lái xe không đảm bảo sức khỏe, lái xe có sử dụng ma túy… để bố trí, sử dụng lái xe đúng quy định.
2. Các Bến xe khách:
- Thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và Tổng cục ĐBVN về công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra, kiểm soát, xác nhận Lệnh vận chuyển… theo quy định đối với phương tiện và người lái xe ra, vào bến; kiểm tra hành khách có dấu hiệu đưa các chất cháy nổ, các loại hàng hóa, hành lý cấm vận chuyển lên xe và kịp thời ngăn chặn, phối hợp ngay với lực lượng chức năng để xử lý nếu phát hiện vi phạm; kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe không có hoặc có nhưng không hoạt động.
- Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại bến xe.
- Tổ chức, bố trí cán bộ tại bến xe để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh; cán bộ nhân viên phục vụ tại bến phải đeo thẻ công tác và mặc đồng phục khi tác nghiệp; đảm bảo tốt hệ thống thông tin loa, bảng tin điện tử, đèn chiếu sáng; niêm yết đầy đủ các thông tin về luồng tuyến, lượt, giờ xe chạy, chất lượng dịch vụ tuyến, giá vé, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, Sở GTVT.  
- Chủ động phối hợp các đơn vị vận tải có phương án dự phòng xe tăng cường trên các tuyến để kịp thời giải tỏa khách kịp thời.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông vận tải và Công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài bến.
- Không được tăng các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ nhằm ổn định, đảm bảo sự an toàn cho việc đi lại của người dân.
3. Hiệp hội vận tải ô tô Tây Ninh:
Phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe nhận thức mục đích ý nghĩa các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, điều kiện kinh doanh vận tải, tiêu chuẩn sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật đối với chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải và đội ngũ lái xe trong quá trình hoạt động vận tải.
4. Thanh tra Giao thông vận tải:
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận chuyển hàng hóa, hành khách; vi phạm các điều kiện của phương tiện tham gia giao thông và các hành vi vi phạm quy định về vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như: dừng, đỗ xe không đúng quy định; chở quá số người, quả tải trọng quy định; người điều khiển không có giấy phép lái xe theo quy định; phương tiện không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động; đón, trả khách không đúng nơi quy định; vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách; điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT&BVMT hoặc có nhưng đã hết hạn, xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông.…
- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô để theo dõi, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra các đơn vị thi công việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các công trình đường bộ.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực Bến xe, trường học, các tuyến đường trong những ngày Lễ, ngày khai giảng năm học mới, đảm bảo cho học sinh và người dân thuận tiện đi lại, giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông.
- Phối hợp thực hiện Quyết định số 1632/QĐ-UBND tỉnh ngày 18/7/2017, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xây dựng các công trình, lều quán, san lấp mặt bằng... vi phạm hành lang an toàn giao thông.
- Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông; kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa.
- Phân công, bố trí cán bộ trực, theo dõi, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về hoạt động vận tải.
5. Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái:
- Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
- Theo dõi, giám sát việc kê khai, niêm yết giá vé của các đơn vị vận tải theo quy định.
- Tham mưu, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác tổ chức vận tải trong dịp nghỉ Lễ theo quy định.
Tuyên truyền ATGT
6. Chế độ báo cáo:
- Các đơn vị vận tải, bến xe khách, Thanh tra Sở báo cáo định kỳ trước 11 giờ hàng ngày, thực hiện báo cáo trong 04 ngày từ ngày 01/9/2022 đến 04/9/2022 (gửi về Phòng QLVT, PT&NL - Sở GTVT Tây Ninh).
- Phòng QLVT, PT&NL tổng hợp, tham mưu định kỳ báo cáo Cục QLĐB IV theo Công điện số 29/CĐ-TCĐBVN ngày 18/8/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Sở Giao thông vận tải Tây Ninh đề nghị các đơn vị, tổ chức có liên quan phối hợp, triển khai thực hiện./.
File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây