Kết luận của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam tại cuộc họp về Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp trên cổng dịch vụ công Quốc gia

Thứ tư - 14/06/2023 13:55 360 0
Ngày 01/6/2023, tại Trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp về việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp trên
cổng dịch vụ công Quốc gia.
Sau khi nghe báo cáo của phòng QLVT,PT&NL và ý kiến phát biểu của các thành viên tham gia dự họp, Cục trưởng kết luận:
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe (GPLX) do ngành Giao thông vận tải cấp là 1 trong 25 Dịch vụ công thiết yếu được quy định tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Thời gian qua, Cục ĐBVN và đa số Sở GTVT cơ bản đã chỉ đạo sát sao để triển  hai cung cấp Dịch vụ này từ ngày 14/11/2022 trên phạm vi toàn quốc tạo thuận lợi cho người dân và tăng chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên Hiệp quốc.
Để tăng cường số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) đổi GPLX do ngành GTVT cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung sau:

1. Giao phòng QLVT,PT&NL chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT hướng dẫn, tuyên truyền để tăng số lượng hồ sơ DVCTT toàn trình đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cụ thể:
a) Đối với các Sở GTVT đã có hồ sơ đổi GPLX DVCTT: Có giải pháp để tăng cường, đẩy mạnh hồ sơ trên Cổng DVCQG, phấn đấu đạt tối thiểu 10% số lượng GPLX đổi trực tiếp trong năm 2023 và tăng dần trong các năm tiếp theo.
b) Đối với các Sở GTVT chưa có hồ sơ đổi GPLX DVCTT: Có kế hoạch tuyên truyền DVCTT toàn trình đổi GPLX trên các phương tiện truyền thông đại chúng (Đài báo, truyền hình, cổng thông tin hành chính) hay tuyên truyền trực tiếp (như: phát tờ rơi, băng rôn, áp phích, tổ chức hội nghị…); thành lập tổ chuyển đổi số VCTT để hướng dẫn, thao tác mẫu hỗ trợ người dân các bước đăng ký tài khoản, thực hiện thủ tục đổi GPLX trên Cổng DVCQG để đạt tăng dần số lượng hồ sơ đổi trực tuyến khoảng 10% hồ sơ đổi GPLX trực tiếp.
2. Giao phòng QLVT,PT&NL chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn phần mềm khắc phục, sửa chữa các lỗi về phần mềm các Sở GTVT đang vướng mắc, cụ thể:
a) Đối với vướng mắc khi người dân thanh toán trên Cổng DVCQG và việc hoàn trả lại lệ phí của các Sở GTVT cho các hồ sơ đăng ký không thành công, lựa chọn kênh thanh toán khác (ngoài cổng DVCQG) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính.
b) Đối với vướng mắc về ảnh chân dung (đã tiếp nhận trên Cổng DVCQG nhưng bị từ chối trên phần mềm nghiệp vụ), phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung module tự động xử lý ảnh trên phần mềm dịch vụ công để xử lý, tiếp nhận ảnh do công dân gửi lên phù hợp với tiêu chuẩn ảnh giấy phép lái xe.
c) Đối với việc đính kèm bản sao: chứng minh thư/căn cước công dân và giấy phép lái xe khi đăng ký đổi GPLX trên Cổng DVCQG, yêu cầu bỏ tính năng bắt buộc đính kèm trên phần mềm.
3. Giao Đoàn thanh niên Cục chủ trì, phối hợp với Đoàn thanh niên các Khu và các đơn vị liên quan thành lập tổ chuyển đổi số DVC4 để tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký DVCTT toàn trình đổi GPLX trên Cổng DVCQG để tăng số lượng hồ sơ đổi GPLX trên Cổng DVCQG.
4. Giao Sở GTVT thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hồ sơ DVCTT toàn trình đổi GPLX trên Cổng DVCQG, cụ thể:
a) Thành lập các tổ chuyển đổi số DVCTT đổi GPLX đi tới các địa bàn vùng sâu, xa của địa phương tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện đổi GPLX trên Cổng DVCQG.
b) Phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và các Cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương đưa các video hướng dẫn và hình ảnh lên Cổng thông tin của tỉnh và thực hiện phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.
c) Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tích cực hướng dẫn, thao tác mẫu để hỗ trợ người dân các bước đăng ký tài khoản và thực hiện DVCTT toàn trình đổi GPLX trên Cổng DVCQG.
Thừa lệnh Cục trưởng, Phòng TC-HC thông báo để các cơ quan, đơn vị biết
và triển khai thực hiện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây